Thương Mại Điện Tử Động lực tiên phong cho Kinh Tế Số Việt Nam
Thương mại điện tử đã chứng tỏ vị thế tiên phong trong nền kinh tế số với tốc độ tăng trưởng ấn tượng hàng năm khoảng 20%. Dù đối mặt với những khó khăn do tác động của Covid-19, chiến tranh Nga – Ukraina, đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát và suy thoái từ hai năm trở lại đây, thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn duy trì sự phát triển mạnh mẽ. Theo báo cáo “Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022”, năm 2022, thương mại điện tử đạt quy mô ước đạt 16,4 tỷ USD và thu hút từ 57 – 60 triệu người tiêu dùng mua sắm trực tuyến trong nước. Mức giá trị mua sắm trực tuyến trung bình của mỗi người đạt khoảng 5,7 – 6,2 triệu đồng một năm, đóng góp tỷ trọng doanh thu TMĐT B2C vào tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước khoảng 7,8%.
Nhìn vào tương lai, thương mại điện tử hứa hẹn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, vượt qua mục tiêu đáng kể. Theo báo cáo “Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2021” của Google, Temasek và Bain & Company, dự kiến doanh thu TMĐT Việt Nam năm 2025 sẽ tăng gấp 3 lần so với năm 2021, đạt khoảng 39 tỷ USD. Bộ Công thương cũng xác nhận rằng thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong thúc đẩy phát triển kinh tế và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Với tốc độ tăng trưởng hàng năm đáng kể, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới, theo xếp hạng của eMarketer.
Động lực của TMĐT
Động lực thúc đẩy tăng trưởng của Thương Mại Điện Tử (TMĐT) đến từ các yếu tố đa dạng. Đầu tiên, thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã tạo ra đà tăng trưởng đáng kể. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự chuyển đổi từ mua sắm trực tiếp (offline) sang mua sắm trực tuyến (online), với TMĐT trở thành kênh chính để đáp ứng nhu cầu này. Một khảo sát hành vi tiêu dùng trực tuyến của Lazada và Milieu Insight vào tháng 3/2022 đã chỉ ra rằng 73% người tiêu dùng Đông Nam Á coi mua sắm trực tuyến là phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, nhờ sự thoải mái và tiện lợi. Họ cũng sẵn lòng tìm kiếm ưu đãi tốt nhất để tiết kiệm chi tiêu.
Động lực thứ hai đến từ cường độ cải tiến và liên tục đầu tư của các nền tảng TMĐT nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và cải thiện trải nghiệm người dùng. Các sàn TMĐT không chỉ cung cấp nhiều mô hình vận hành giúp doanh nghiệp quản lý tồn kho và cung ứng sản phẩm trực tuyến linh hoạt hơn, mà còn đưa ra các giải pháp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Báo cáo “Transforming Southeast Asia” của Lazada vào tháng 9/2022 cho biết chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên sàn đã tăng 84% so với cùng kỳ năm 2021. Chuyển đổi số trở thành giải pháp hiệu quả để duy trì hoạt động của nhiều ngành kinh tế, mang đến lợi ích rõ ràng cho doanh nghiệp như giảm chi phí vận hành, tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn và hệ thống báo cáo thông suốt và hiệu quả.
Với đặc thù của kỷ nguyên công nghệ, cuộc chuyển đổi số hiện nay không chỉ dành cho doanh nghiệp lớn với nguồn vốn dồi dào mà còn mở rộng khả năng tiếp cận đến các doanh nghiệp nhỏ, các startup và tiểu thương. Từ đó, Thương Mại Điện Tử tiếp tục giữ vị thế tiên phong trong việc định hình Kinh Tế Số, với triển vọng phát triển mạnh mẽ trong tương lai.