Sử dụng AI trong công việc tuyển dụng sẽ như thế nào?
Cách (AI) Định Hình Tương Lai Tuyển Dụng Nhân Sự
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang lại những cải tiến đáng kể trong quá trình tuyển dụng nhân sự, mang lại lợi ích cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên. Theo báo cáo từ LinkedIn, năm 2020, 56% công ty nhân sự đã sử dụng AI để tuyển dụng và con số này dự kiến tăng lên 77% vào năm 2023. Tương lai của AI trong tuyển dụng hứa hẹn đem đến sự thuận tiện cho cả doanh nghiệp và ứng viên. Có nhiều lợi ích chính khi áp dụng AI trong tuyển dụng nhân sự, bao gồm:
1. Đánh bại thành kiến
Trong việc tuyển dụng theo phương thức truyền thống, yếu tố con người luôn đóng vai trò chủ chốt trong hầu hết các giai đoạn. Do đó, việc ra quyết định tuyển dụng có thể bị ảnh hưởng bởi những thành kiến, tính cảm và các tiêu chí không nhất quán.
Tuy nhiên, kết hợp trí tuệ nhân tạo vào quá trình tuyển dụng có thể mang lại sự khách quan hơn, giảm thiểu yếu tố tính cảm và cải thiện chất lượng tuyển dụng nhờ việc sử dụng dữ liệu để đánh giá mức phù hợp giữa kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng của ứng viên với yêu cầu công việc.
2. Không bỏ qua bất kỳ ứng viên nào
Trong trường hợp không có sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), việc tuyển dụng đòi hỏi nhà tuyển dụng phải tìm kiếm trong hàng loạt CV và dựa vào một số từ khóa cụ thể để sàng lọc. Tuy nhiên, cách tiếp cận này có thể dẫn đến việc bỏ qua những ứng viên tiềm năng. Những ứng viên này có thể có kinh nghiệm và kỹ năng phù hợp với vị trí tuyển dụng, nhưng họ chưa sử dụng những từ khóa phù hợp trong CV của mình.
Nhưng với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), tất cả các ứng viên sẽ được xem xét một cách tổng thể hơn, không chỉ dựa vào các từ khóa. Trí tuệ nhân tạo sẽ quét toàn bộ hồ sơ của ứng viên, đánh giá kiến thức chuyên môn, kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Điều này giúp giới hạn tối đa trường hợp bỏ qua nhầm những ứng viên tiềm năng và đảm bảo không ai bị lỡ mất cơ hội thực sự xứng đáng.
3. Thu hút được những ứng viên phù hợp nhất
Trong thế giới tuyển dụng truyền thống, việc quảng cáo vị trí công việc đóng một vai trò quan trọng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cách tiếp cận này cũng đạt hiệu quả tối ưu. Nhà tuyển dụng có thể nhận được nhiều đơn ứng tuyển, nhưng phần lớn hồ sơ lại không phù hợp với yêu cầu công việc cụ thể. Điều này dẫn đến việc tăng khối lượng công việc cho bộ phận nhân sự mà vẫn không đạt được kết quả asđược mong đợi.
Nhưng với sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), nhà tuyển dụng sẽ tiết kiệm được thời gian và nỗ lực trong việc viết mô tả công việc, dễ dàng sử dụng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Nội dung mô tả sẽ được AI tùy chỉnh sao cho phù hợp nhất với vị trí và tính chất công việc.
Ngoài ra, công nghệ đối sánh sẽ đánh giá kỹ năng, trình độ học vấn và mức lương kỳ vọng của từng ứng viên, từ đó đưa ra các đề xuất phù hợp nhất và lọc bỏ những ứng viên không đáp ứng được yêu cầu của công ty.
Trong một số trường hợp, chatbot có thể được sử dụng để hướng dẫn các ứng viên đăng ký công việc phù hợp hoặc thay nhà tuyển dụng thực hiện sàng lọc sơ bộ. Tất cả nhằm mang đến sự linh hoạt và uyển chuyển trong quá trình tuyển dụng, giúp thu hút những ứng viên tốt nhất và thích hợp nhất cho công việc.
4. AI giúp tiết kiệm thời gian hơn
Quy trình tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, quản lý nhân sự không còn phải dành nhiều thời gian mỗi tuần cho những công việc có thể tự động hóa. Giờ đây, với sự hỗ trợ của AI, việc ghi chép hồ sơ, phân tích ứng viên và duy trì liên lạc trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.
Trí thông minh nhân tạo giúp đánh giá các kỹ năng của ứng viên một cách nhanh chóng, chỉ trong vài giây thôi, điều mà trước đây chuyên viên tuyển dụng phải mất hàng giờ đồng hồ. Sự khách quan và tinh tế trong việc quét và đánh giá dữ liệu của AI đảm bảo đưa ra những đề xuất tối ưu nhất.
Nhờ vào sự tiết kiệm thời gian này, các cán bộ nhân sự có thể dành nhiều tâm huyết hơn cho những nhiệm vụ quan trọng khác. Cảm giác mềm mại và uyển chuyển của công nghệ AI mang lại một trải nghiệm tuyển dụng mượt mà và thuận tiện, đồng thời tập trung vào những điểm mấu chốt để đem đến sự lựa chọn hoàn hảo cho các ứng viên phù hợp.
5. Nâng cao trải nghiệm ứng viên
Nâng cao trải nghiệm của ứng viên là mục tiêu quan trọng mà ta không nên bỏ qua. Tuy nhiên, việc duy trì liên lạc thường xuyên với hàng nghìn ứng viên có thể trở nên vô cùng phức tạp và tốn thời gian. Để giải quyết vấn đề này, việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào phương thức liên lạc trở thành một giải pháp thông minh và hiệu quả. Nhờ sự hỗ trợ của chatbot AI, việc giao tiếp và trả lời câu hỏi của ứng viên trở nên tự động hơn bao giờ hết. Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp chatbot cung cấp phản hồi cá nhân hóa và chính xác đến từng ứng viên. Đồng thời, công nghệ phân tích và đối sánh của AI giúp đề xuất những vị trí phù hợp nhất cho ứng viên ngay từ khi họ gửi đơn. Qua việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quá trình tuyển dụng, các ứng viên sẽ được đánh giá năng lực một cách công bằng và công việc của nhà tuyển dụng sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Điều này tạo cơ hội bình đẳng và nâng cao trải nghiệm của ứng viên, đồng thời giúp tạo dựng hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp.