Singapore dẫn đầu trong ứng dụng AI
Người lao động Singapore đang đứng đầu thế giới trong việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc hàng ngày, theo khảo sát mới đây của nền tảng LinkedIn. Điều này cho thấy Singapore đang dẫn đầu xu hướng số hóa và tự động hóa nền kinh tế thông qua AI.
Theo bà Pooja Chhabria, đại diện của LinkedIn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Singapore có nền tảng vững chắc để phát triển AI nhờ cơ sở hạ tầng số, chính sách bảo hộ tài sản trí tuệ và hệ sinh thái đầu tư mạo hiểm phát triển. Chính phủ Singapore đã sớm nhận ra tiềm năng của AI, nên đã đặt AI làm trụ cột chiến lược phát triển kinh tế.
Cụ thể, Singapore đã và đang tích cực đào tạo nhân lực AI cũng như thu hút nhân tài quốc tế về lĩnh vực này. Chính phủ cũng khuyến khích doanh nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên AI để nâng cao năng suất và sức cạnh tranh. Nhiều startup AI đã ra đời tại Singapore và thu hút đầu tư mạnh mẽ từ các quỹ đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước.
Theo khảo sát của Microsoft, tới 81% người lao động Singapore mong muốn ứng dụng AI vào công việc để tăng năng suất và hiệu quả. Các vị trí liên quan tới AI như khoa học dữ liệu, phân tích dữ liệu, thuật toán và học máy đang phát triển mạnh mẽ ở Singapore. Điều này cho thấy nguồn nhân lực Singapore đang dần thích nghi với xu hướng tự động hóa do AI mang lại.
Các công ty công nghệ và doanh nghiệp Singapore cũng đang tích cực ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh để đột phá. Ví dụ Grab ứng dụng AI vào hệ thống gợi ý tuyến đường tối ưu cho tài xế. Các ngân hàng như DBS và OCBC cũng sử dụng chatbot AI hỗ trợ khách hàng. Thậm chí chính phủ Singapore cũng áp dụng AI vào các dịch vụ hành chính như kê khai thuế, đăng ký xe và giấy tờ điện tử.
Nhờ đẩy mạnh ứng dụng AI, nền kinh tế Singapore được dự báo sẽ được hưởng lợi lớn. Theo Ngân hàng Phát triển Châu Á, GDP của Singapore có thể tăng 2,7% vào năm 2030 nếu tận dụng tối đa công nghệ AI và tự động hóa. Sản xuất và dịch vụ sẽ trở nên hiệu quả hơn, trong khi chi phí vận hành giảm đi.
Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của AI cũng đặt ra thách thức cho thị trường lao động Singapore. Theo LinkedIn, tới 88% lãnh đạo doanh nghiệp Singapore lo ngại nhân viên không có đủ kỹ năng để làm việc hiệu quả trong thời đại AI. Do đó, chính phủ và doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao kỹ năng cho người lao động để họ có thể làm việc cùng AI một cách hiệu quả.
Ngoài ra, việc sử dụng dữ liệu và AI cũng đặt ra vấn đề bảo mật và quyền riêng tư cho người dùng. Chính phủ Singapore cần xây dựng khung pháp lý về AI để đảm bảo sử dụng công nghệ này đúng mục đích, minh bạch và an toàn.
Ngoài các doanh nghiệp, chính phủ Singapore cũng đang đẩy mạnh ứng dụng AI vào các lĩnh vực dịch vụ công. Cục Thống kê Singapore đã sử dụng AI để dự báo xu hướng kinh tế và thị trường lao động chính xác hơn. Bộ Y tế cũng áp dụng AI vào chẩn đoán hình ảnh y tế, giúp bác sĩ phát hiện bệnh sớm hơn. Cảnh sát Singapore đang thử nghiệm các camera giám sát thông minh dựa trên AI để phát hiện tội phạm.
Về phía người dân, nhiều ứng dụng AI được tích hợp vào cuộc sống hàng ngày để mang lại trải nghiệm tiện lợi hơn. Ví dụ như các trợ lý ảo trên điện thoại thông minh có thể giúp người dùng lên lịch, đặt vé, mua sắm trực tuyến, … Các thuật toán AI cũng được áp dụng để đề xuất cho người dùng các sản phẩm phù hợp với sở thích cá nhân trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.
Điều này cho thấy sự thâm nhập sâu rộng của AI vào mọi mặt đời sống xã hội Singapore. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng quá trình này cần đi kèm các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư và an toàn dữ liệu cho người dân. Chính phủ Singapore cần có các quy định rõ ràng về việc thu thập, lưu trữ và sử dụng dữ liệu cá nhân trong các ứng dụng AI. Bên cạnh đó, người dân cũng cần được trang bị kiến thức để hiểu rõ về AI và cách bảo vệ quyền lợi của mình trong tương lai dựa trên AI.
Nhìn chung, Singapore đã và đang khẳng định vị thế dẫn đầu thế giới về ứng dụng AI vào đời sống. Đây chắc chắn là hướng đi đúng đắn giúp Singapore tiếp tục duy trì vị thế trung tâm công nghệ và đổi mới sáng tạo của khu vực. Tuy nhiên, Singapore cũng cần chú ý các thách thức về nhân lực và pháp lý để đảm bảo sự phát triển lành mạnh và bền vững của AI.