Nhật Bản sẽ sử dụng ChatGPT vào các dịch vụ hành chính công
Theo Nikkei, chính phủ Nhật Bản sẽ sử dụng ChatGPT vào các công việc về thủ tục hành chính (TTHC) công và đánh giá, phân tích.
ChatGPT cũng sẽ tham gia vào việc soạn thảo các câu trả lời cho các câu hỏi của Quốc hội. Microsoft sẽ là nhà cung cấp công nghệ nền tảng cho chính phủ Nhật.
Đối với hệ thống xử lý thông tin bí mật, Microsoft gần đây đã lắp đặt thiết bị có sức mạnh xử lý cao sẽ được sử dụng cho AI tổng hợp tại các trung tâm dữ liệu (TTDL) của hãng ở Tokyo và Osaka, lần đầu tiên công nghệ này sẽ được triển khai ở châu Á.
Các nhà lãnh đạo của chính phủ Nhật Bản đã họp vào hôm qua (27/7), tìm cách hoàn tất thỏa thuận với sự tham dự của đại diện Microsoft. Microsoft sẽ cung cấp GPT-4, mô hình ngôn ngữ lớn hỗ trợ khả năng tương tác giống con người của ChatGPT, cũng như công nghệ AI được phát triển bởi công ty mẹ của Facebook là Meta, công ty mà Microsoft cũng đang hợp tác.
Cơ quan Kỹ thuật số mới của Nhật Bản ban đầu có kế hoạch chỉ chi hơn 2 triệu USD để sử dụng công nghệ này trong 1 năm, đồng thời cũng cung cấp công nghệ này cho các bộ, ngành khác.
Cơ quan này có khả năng sẽ sử dụng hệ thống trên cơ sở thử nghiệm từ mùa thu này để chuẩn bị biên bản, cung cấp bản thảo phản hồi của các quan chức chính phủ đối với các câu hỏi của Quốc hội và hỗ trợ phân tích số liệu thống kê của chính phủ. Nhân viên sẽ sử dụng đầu ra của AI để hợp lý hóa các nhiệm vụ.
Microsoft cũng đặt mục tiêu tích lũy dữ liệu và cải thiện độ chính xác của hệ thống bằng tiếng Nhật.
Để phục vụ chính phủ Nhật Bản, AI phải học một lượng lớn thông tin hành chính. Các quan chức chính phủ và đảng cầm quyền cho biết việc chuyển những thông tin như vậy ra khỏi Nhật Bản để xử lý tại các TTDL ở nước ngoài sẽ gây ra các vấn đề về an ninh.
Các TTDL trong nước cũng sẽ giúp các công ty Nhật Bản xử lý thông tin bí mật, chẳng hạn như các tổ chức tài chính, dễ dàng áp dụng các dịch vụ AI hơn. Microsoft sẽ khuyến khích các doanh nghiệp (DN) sử dụng dịch vụ từ các cơ sở của mình tại Nhật Bản.
Chính phủ cho biết trong một đề xuất hồi tháng 4 rằng việc sử dụng AI tổng quát “có thể mang lại những lợi ích xã hội to lớn từ góc độ cải thiện chất lượng và hiệu quả của các dịch vụ hành chính”. Các cơ quan khác nhau như Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của Nhật Bản cũng đang xem xét sử dụng công nghệ này.
GPT-4 có thể tạo hình ảnh cũng như văn bản và đã lọt vào top 10% trong bài kiểm tra thử cho kỳ thi luật sư của Hoa Kỳ.
Trước đó, chính quyền thành phố Tokyo cũng cho biết sẽ bắt đầu sử dụng chatbot AI ChatGPT để viết văn bản và thực hiện các công việc văn thư khác trong tất cả các văn phòng của mình từ tháng 8/2023, Thống đốc Yuriko Koike cho biết.
ChatGPT “có khả năng biến đổi đáng kể cách thức quản lý hành chính công”, Thống đốc Koike cho biết trong một phiên họp ở thành phố. Bà nói thêm rằng có thể đạt được “quản trị thành phố tốt hơn” bằng cách đánh giá các khía cạnh tích cực và tiêu cực của dịch vụ AI.
Thống đốc Koike cũng cho biết chính quyền thành phố sẽ sử dụng ChatGPT cho các nhiệm vụ bao gồm chuẩn bị tài liệu ở định dạng câu hỏi và trả lời. Ngoài ra, nhà chức trách sẽ tìm kiếm ý kiến đóng góp chung về các ứng dụng thực tế khác cho công cụ AI.
Tỉnh Kanagawa của Nhật Bản cũng đã bắt đầu sử dụng chatbot. Thử nghiệm kéo dài một tháng từ tháng 4, lần đầu tiên do chính quyền địa phương ở Nhật Bản thực hiện, cho thấy đã cải thiện hiệu quả công việc đối với các nhiệm vụ như soạn thảo văn bản. Lãnh đạo tỉnh Kanagawa ước tính nếu sử dụng ChatGPT, thời gian làm việc có thể giảm ít nhất khoảng 10 phút/ngày./.
Nguồn: Nikkei, The Japan Times