Claude có thể thay thế công việc của con người không?
Claude có thể thay thế được công việc của con người hay không. Đây thực sự là một câu hỏi then chốt đáng quan tâm bởi sự tiến bộ vũ bão của công nghệ AI, đặc biệt là trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên.
Bài viết phân tích các khả năng hiện tại của Claude AI cũng như những hạn chế còn tồn tại, đồng thời dự báo AI có thể ảnh hưởng đến những nhóm công việc cụ thể nào, cách thức công nghệ này có thể gây gián đoạn lực lượng lao động ra sao. Sau đây, tôi sẽ tóm tắt lại các điểm chính từ bài viết gốc, đồng thời bổ sung thêm cái nhìn sâu sắc hơn cũng như một số dự báo mới về tương lai của AI trong thế giới lao động.
Khả năng hiện tại của Claude và các AI khác
Claude AI có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiên tiến hàng đầu hiện nay. Nó có thể hiểu và tương tác bằng ngôn ngữ tự do, trả lời câu hỏi mở, tóm tắt văn bản, phân tích dữ liệu, viết văn bản mới về nhiều chủ đề, thậm chí còn cho thấy khả năng sáng tạo cơ bản trong những lĩnh vực nhất định.
So với các hệ thống AI trước đây, Claude AI cho thấy bước nhảy vọt đáng kinh ngạc. Tuy vẫn chưa hoàn hảo, nhưng nó đã có thể cạnh tranh hoặc thậm chí vượt trội con người trong một số nhiệm vụ hẹp liên quan đến ngôn ngữ, dữ liệu và logic.
Những hạn chế của Claude và AI hiện nay
Nhưng Claude vẫn còn một số hạn chế đáng kể. Nó thiếu các giác quan, cảm xúc và khả năng suy luận sâu sắc của con người. Kiến thức của Claude cũng bị giới hạn, dựa trên dữ liệu huấn luyện chứ không phải kinh nghiệm sống.
Do vậy, nhìn chung Claude vẫn còn thua kém con người ở khả năng lý luận thông thường, nhận thức các động cơ và cảm xúc con người, khả năng tạo kết nối thông tin nhanh chóng, sáng tạo ý tưởng mới lạ, thể hiện cảm xúc và cá tính cá nhân đích thực, có cuộc đối thoại tự do không theo kịch bản, giải quyết những vấn đề phức tạp đa bước, v.v…
Những giới hạn này cho thấy “sự thông minh tổng quát” như con người vẫn là điều xa vời với AI, ít nhất là trong vài năm tới.
Nhóm công việc nào dễ bị ảnh hưởng nhất bởi AI?
AI sẽ ảnh hưởng nhiều nhất tới các công việc lặp đi lặp lại, quy trình hoá cao gắn với xử lý thông tin, ngôn ngữ, logic và phân tích dữ liệu.
Cụ thể, những vai trò như quản trị dữ liệu, nhập liệu, thư ký pháp lý, kế toán, soạn thảo văn bản, biên dịch, tư vấn thế chấp… đều có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi các hệ thống AI như Claude.
Ở chiều ngược lại, những công việc đòi hỏi tính sáng tạo, giải quyết vấn đề phức tạp, các kỹ năng chuyên môn cao hoặc tiếp xúc trực tiếp với con người như bác sĩ, kỹ sư, luật sư, quản lý, nghiên cứu khoa học… sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.
Sau này, các AI có kỹ năng chuyên môn cao trong một lĩnh vực cụ thể có thể xuất hiện và thay thế dần cả các vai trò này. Nhưng rất có thể, mối quan hệ giữa người và máy sẽ mang tính hợp tác nhiều hơn là thay thế hoàn toàn, với con người vẫn đóng vai trò giám sát và đưa ra các quyết định quan trọng cuối cùng.
AI sẽ làm gián đoạn thị trường lao động ra sao?
Sự bùng nổ của AI chắc chắn sẽ gây chấn động thị trường lao động trong nhiều thập kỷ tới. Người lao động ở các nghề liên quan tới tự động hoá cao sẽ đối mặt với rủi ro mất việc làm hoặc ít nhất cũng cảm thấy bất an về sinh kế của họ. Điều này đặc biệt nghiêm trọng với những công việc trung lương thông thường, khiến bất bình đẳng xã hội ngày càng gia tăng nếu không có biện pháp đối phó hiệu quả.
Tuy nhiên, lịch sử cho thấy mọi đợt bùng nổ công nghệ trước đây đều không hề giết chết toàn bộ các công việc cũ mà là tạo ra các vai trò lao động mới, từ đó sự thất nghiệp chỉ diễn ra trong thời gian ngắn trước khi nền kinh tế tự điều chỉnh và trở lại trạng thái cân bằng.
Điều này cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan nhà nước trong việc định hướng sự phát triển AI có trách nhiệm, hỗ trợ tái đào tạo người lao động và tạo ra môi trường pháp lý, kinh tế thông thoáng để khuyến khích doanh nghiệp đón nhận công nghệ tiên tiến. Với cách tiếp cận này, AI thực sự có thể từ một mối đe dọa trở thành một “cỗ máy tăng năng suất” cho nền kinh tế xã hội.
Lý do AI lại có đất sống trên thị trường lao động
Dù vậy, có hai yếu tố quan trọng giúp AI ngày càng chiếm lĩnh “các công việc của con người”:
Thứ nhất, AI ngày càng hoàn thiện và giảm giá về chi phí rất nhanh so với người lao động. Điều này khiến các nhà quản trị và nhà đầu tư luôn trong trạng thái hoan nghênh các giải pháp AI thay thế lao động.
Thứ hai, AI khiến một số công việc trở nên hiệu quả và năng suất hơn trước nhiều lần, tạo ra giá trị kinh tế to lớn. Do vậy, ngay cả khi vẫn còn tốn kém, các doanh nghiệp vẫn sẵn lòng đầu tư triển khai AI vì tiềm năng mang về lợi nhuận rất lớn.
Những lý do này giải thích vì sao AI có xu thế “chiếm lấn” thị phần lao động dần theo thời gian, mặc dù vẫn sẽ gặp những “giới hạn cứng” do tính chất công việc khó có thể được tự động hoá.
Lợi ích kinh tế tổng thể của AI là gì?
Trên phương diện kinh tế vĩ mô, AI khiến nền kinh tế trở nên sản xuất hơn, hiệu quả hơn thông qua việc cải thiện năng suất lao động và giảm chi phí. Điều này thúc đẩy sự thịnh vượng chung cho toàn bộ xã hội, không chỉ các công ty công nghệ.
Nhìn lại lịch sử, tất cả mọi làn sóng công nghiệp trước đều đã khơi dậy khả năng sáng tạo và nhu cầu tiêu dùng mãnh liệt của con người, từ đó tạo ra nhiều chỗ đứng việc làm mới, các ngành nghề mới mà không một nhà tiên tri nào từng dự báo trước.
Chúng ta vẫn nên lạc quan về tiềm năng to lớn mà AI có thể mở ra, ví dụ như tự động hóa giao thông tạo ra nhu cầu về xe tự lái, công nghệ y tế thông minh đòi hỏi nhiều nhân lực phát triển phần mềm và thiết bị mới, hay tự động hóa sản xuất lại thúc đẩy xuất khẩu và tăng khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Tuy nhiên, AI cũng tiềm ẩn những rủi ro về bất bình đẳng xã hội gia tăng nếu các tác động tiêu cực không được giải quyết triệt để. Chính vì vậy, cần sự quản trị có trách nhiệm từ cả doanh nghiệp và nhà nước để AI có thể phát huy hết lợi thế vốn có.
Áp dụng AI có trách nhiệm là gì?
Áp dụng AI có trách nhiệm đòi hỏi sự minh bạch, giải trình đầy đủ từ các công ty công nghệ; quy định pháp lý để đảm bảo AI không gây hậu quả tiêu cực; giáo dục đại chúng nâng cao hiểu biết về AI; cũng như các cơ chế giám sát và phản hồi thường xuyên từ xã hội.
Bên cạnh đó, cả người lao động và doanh nghiệp đều phải chủ động thích ứng với thời đại mới. Người lao động cần học tập suốt đời để nâng cao kỹ năng; còn doanh nghiệp cần có kế hoạch đào tạo và sử dụng lao động linh hoạt. Mối quan hệ chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau giữa con người và công nghệ AI mới là hướng đi bền vững nhất.
Nhìn chung, vẫn còn quá sớm để khẳng định AI có thể thay thế hoàn toàn con người hay không, nhưng chắc chắn nó sẽ làm biến đổi triệt để thế giới lao động. Thay vì lo sợ và chống đối AI, chúng ta nên chủ động nắm bắt cơ hội, đồng thời có biện pháp quản trị hợp lý để vừa phát huy tối đa lợi ích của AI nhưng vẫn bảo đảm một xã hội công bằng, nhân văn.
EHOMEAI.VN CUNG CẤP TÀI KHOẢN ỨNG DỤNG TRÍ TUỆ NHÂN TẠO
👉 MUA TÀI KHOẢN CHAT GPT 👉https://ehomeai.vn/2023/09/11/mua-tai-khoan-chat-gpt/
👉 MUA TÀI KHOẢN CLAUDE AI 👉https://ehomeai.vn/2023/09/30/mua-tai-khoan-claude-ai/
💥Sau khi chuyển khoản Bạn đăng nhập vào:
👉 Nhóm Hỗ trợ Kích hoạt tài khoản sau khi ĐÃ THANH TOÁN 👉 https://zalo.me/g/vttemw127
👉 Nhóm ứng dụng OPEN AI & ChatGPT trong Công việc & Kinh doanh 👉 https://zalo.me/g/tmbsma080
👉 Nhóm ứng dụng OPEN AI & ChatGPT trong Giáo dục 👉https://zalo.me/g/izsmdw110