
Thương mại Điện tử Việt Nam Hướng Tới Kỷ nguyên Mới
Với tốc độ tăng trưởng thần tốc, ngành thương mại điện tử Việt Nam đang bước vào một thời kỳ thịnh vượng đầy hứa hẹn. Các con số ấn tượng không ngừng tạo cơ hội cho việc thăng hoa kinh tế, với viễn cảnh khả quan cho tương lai.
Với tốc độ tăng trưởng đạt trên 20%/năm, nếu duy trì liên tục đà phát triển nêu trên thì doanh thu xuất khẩu thương mại điện tử của Việt Nam được dự báo có thể đạt đến 296,3 nghìn tỉ đồng vào năm 2027.
Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới “Tinh hoa châu Á – Bứt phá toàn cầu”, được tổ chức tại Hà Nội sáng 7-6.

Đây là sự kiện lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam, do Amazon Global Selling phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương tổ chức, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tốc độ áp dụng thương mại điện tử trong việc xuất khẩu sản phẩm và dịch vụ nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới.
Theo chia sẻ của ông Gijae Seong, giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam. “Giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp bán hàng Việt Nam trên Amazon đã tăng 45% trong năm 2022. Nhiều doanh nghiệp Việt đã sẵn sàng xuất khẩu trực tuyến nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và làm sao để mở rộng quy mô”.
Các chuyên gia và nhà hoạch định chính sách cùng nhau bàn luận về những kế hoạch của Chính phủ cùng Amazon Global Selling trong việc đồng hành, ủng hộ cho việc phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam, mở đường cho các thương hiệu Việt tiếp cận mạnh mẽ thị trường quốc tế.
Theo báo cáo từ Access Partnership, mặc dù đã có nhiều nỗ lực hỗ trợ, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) tại Việt Nam vẫn phải đối mặt với một loạt thách thức trong quá trình tham gia xuất khẩu thương mại điện tử. Những khó khăn này tập trung vào bốn khía cạnh quan trọng: vấn đề kiến thức, năng lực, quy định và chi phí, đòi hỏi sự hỗ trợ tận tâm để vượt qua.
Bà Lại Việt Anh – phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu: “Tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bán lẻ là trên 20%/năm. Đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.
Chúng tôi đã và đang đa dạng hóa các chương trình để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hoàn thiện các chính sách xuất khẩu trực tuyến, tìm hiểu các rào cản mà MSMEs gặp phải, đồng thời cung cấp tài nguyên giáo dục và các chương trình đào tạo để giúp các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh quốc tế và đạt được thành công trên quy mô toàn cầu”.
Ước tính đã có hơn 10 triệu sản phẩm mang nhãn “Made in Vietnam” được bán đến khắp nơi trên thế giới thông qua nền tảng thương mại điện tử Amazon. Con số này không chỉ thể hiện triển vọng vượt bậc cho nền kinh tế số đang nở rộ tại Việt Nam, mà còn là một chứng nhận cho sự phát triển không ngừng của ngành thương mại điện tử Việt Nam.